Saturday, September 20, 2008

เทคนิคการแก้ปัญหา NTLDR is missing


หลาย ๆ คน คงเคยเจอกับปัญหา NTLDR is missing ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องมาจาก ซอฟแวร์ระบบหรือ Windows ที่ท่านใช้อยู่ หาไฟล์ที่ใช้สำหรับบูตเข้า windows ไม่เจอ นั่นเอง


วิธีการแก้ไขก็มีหลายวิธีหลายแนวทางแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนนะครับ หลักการง่าย ๆ ก็คือ นำไฟล์ ntldr จากเครื่องอื่นมาใส่เข้าไปแค่นี้ก็จบแล้ว แต่เราจะทำยังไงละให้สะดวกในการนำไฟล์ดังกล่าวมาใส่ หลาย ๆ คน อาจจะ jump harddisk (ถอดฮาร์ดดิสจากอีกเครื่องหนึ่งมาใส่อีกเครื่องหนึ่ง) จากประสบการณ์ของผมแล้ววิธีแก้ของผมก็มีดังนี้นะครับ


ก่อนอื่นผมก็ต้องขอพูดถึงเรื่องการลง วินโดว์ซะก่อน หลาย ๆ คน คง Format HDD ตอนลงวินโดว์ เป็น NTFS ซะส่วนใหญ่นะครับ แต่มีปัญหาตรงที่ว่า เวลาเราทำแผ่นบูตเข้าสู่ DOS ถ้าบูทธรรมดามันมองไม่เห็น ไดร์ฟที่เรา FORMAT เป็น NTFS นะสิครับ แย่เรย แต่วิธีของผมนี้ หมดปัญหานี้ไปได้เลยเพราะ Hiren boot cd ช่วยท่านได้เริ่มกันเลยดีกว่า


1. ก่อนอื่นก็ต้องเตรียมแผ่น Hiren boot CD ซึ่งของผมใช้ แผ่น Quick PC 100 นะครับ (เป็นแผ่นโปรดของผมเลยเพราะว่ามีวินโดว์ XP ที่ลงแบบสบาย ๆ ให้ด้วยแล้วก็ไม่ได้ลงโปรแกรมอะไรมากมาย)


2. ไฟล์ NTLDR จากเครื่องอื่นครับ กอปใส่ handy drive หรือ ทรัมไดร์ฟ ไปเลยครับ จากนั้น ไปที่


start > run > พิมพ์ cmd

แล้วก็ ไปที่ ไดร์ฟ Handy drive ของเรา เพื่อไปเซ็ต attribute ไฟล์ ntldr โดยพิมพ์คำสั่ง

attrib -r -h -s -a ntldr


3. เมื่อมีครบหมดแล้วก็ตั้งค่า BIOS ให้บูตจากแผ่นนะครับ แล้วเลือก Hiren boot cd จากนั้นไปที่ เมนู NTFS (FileSystems) Tools(จะเป็นเกี่ยวกับโปรแกรมจัดการไฟล์ NTFS)


4. เลือก NTFS Dos Pro 5.0 เพื่อเข้าสู่ DOS MODE แล้วก็ กอปปี้ไฟล์ ntldr ไปไว้ยัง drive ที่ใช้สำหรับบูตเข้าวินโดว์โดยส่วนมากจะเป็นไดร์ฟ C: โดยใช้คำสั่ง


copy H:\ntldr c: (ควรจะสำรวจดูก่อนนะครับว่า handy drive ของเราเป็นไดร์ฟอะไรและไดร์ฟที่บูตเข้าวินโดว์เป็นไดร์ฟอะไร โดยใช้คำสั่ง dir สำรวจดูครับ


กะว่าจะพิมพ์นิดเดียวนะเนี๊ย เล่นซะยาวเลย เห่อ ๆ


[+] Writer [+] กองทัพ

No comments: